Việc triển khai Dự án này
có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng
nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao
thương với thế giới qua cảng biển khu vực thành phố cũng như kết nối liên vận
quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai. Thành phố Hải Phòng đã
tiên phong đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục dự án, góp phần
thúc đẩy Dự án được triển khai nhanh,
Sáng 18/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố
Nguyễn Đức Thọ – Trưởng ban Ban Chỉ đạo theo Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày
17/3/2025 của UBND thành phố chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị nghe
báo cáo việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án Đầu tư
xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn thành
phố (Dự án). Cùng dự họp có đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt – Bộ Xây dựng.
Khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành
đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện
Sáng 11/3, dự án đầu tư xây dựng đường
vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện chính thức được khởi công.
Đây là công trình trọng điểm, chiến lược, từng bước hoàn thiện mạng lưới “xương
sống” quan trọng của giao thông thành phố theo hướng đồng bộ, hiện đại; kiến tạo
không gian phát triển mới, góp phần hiện thực khát vọng vươn lên của Hải Phòng
trong Kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ đầu tư): Dự án đầu
tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện là công
trình giao thông nhóm A, cấp đặc biệt.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 11km
được xây dựng trên địa bàn các quận Kiến An, Dương Kinh và Hải An, gồm các hạng
mục chính: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ-cầu Hải Thành và đoạn Hưng
Đạo-đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe, dải phân
cách giữa rộng 5m. Xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353-Hưng Đạo có
chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe, có dải phân cách giữa 23m, hè đường hai
bên (2×7,5m). Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có
chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền
BxH=(50×9,5)m. Xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với
chiều dài cầu 327,4m, mặt cắt ngang rộng 25m gồm 8 nhịp dầm supper-T; tải trọng
thiết kế HL93; tĩnh không thông xe dưới cầu: Đường Bùi Viện H ≥ 4,75m; nhánh nối
giữa hai đường gom H ≥ 3,5m. Xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh
156,2m, kết nối với các nhịp được thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân
Vũ, chiều rộng cầu 8,25m, gồm 6 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực.
Xây dựng các hạng mục khác trên tuyến như: Hè đường, hạ tầng kỹ thuật, thoát nước
mưa, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật… bảo đảm đồng bộ theo quy mô mặt cắt
ngang từng đoạn tuyến. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước,
vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh… khu tái định cư tại quận Dương Kinh với diện
tích 12ha. Tổng mức đầu tư dự án 7.020 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân
Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng không chỉ là vành đai liên
tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao
thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô. Toàn bộ hàng hóa từ
khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố của miền Bắc và cả nước sẽ
được trung chuyển qua đường Vành đai 2 để kết nối với tuyến đường cao tốc và
các tuyến quốc lộ. Cùng sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của thành phố tổ chức
khởi công dự án, để đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện
bảo đảm yêu cầu tiến độ và chất lượng đề ra, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần
phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công
khoa học, chi tiết, bảo đảm phù hợp, chất lượng thi công và tổ chức giao thông
an toàn thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường. Nỗ lực phấn đấu rút ngắn thời
gian thi công để hoàn thành dự án trong năm 2027, sớm 1 năm so với hợp đồng ký
kết.
Sắp khánh thành 2 dự án phía Bắc sông Cấm
UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị đẩy
nhanh tiến độ, phấn đấu tổ chức lễ khánh thành công trình Trung tâm Chính trị-Hành
chính và Trung tâm Hội nghị-Biểu diễn thành phố trong tháng 4.2025.
Công trình Trung tâm Chính trị-Hành chính
thành phố được khởi công ngày 7.1.2023. Bên cạnh là công trình Trung tâm Hội
nghị-Biểu diễn thành phố khởi công tháng 5.2023. Sau một lần điều chỉnh, công
trình Trung tâm Chính trị-Hành chính có tổng mức đầu tư hơn 2.831 tỉ đồng. Công
trình Trung tâm Hội nghị-Biểu diễn thành phố được đầu tư 2.571 tỉ đồng từ nguồn
ngân sách thành phố.
Cả 2 công trình được thành phố đầu tư xây
dựng theo định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát
triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội 16
Đảng bộ TP Hải Phòng, phấn đấu năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm
hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm.
Tại buổi kiểm tra thực tế các công trình
cuối năm 2024, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo các đơn vị liên
quan tập trung cao nhất để hoàn thành việc xây dựng trong tháng 3; hoàn thành nội
thất trong tháng 4, bảo đảm các cơ quan, đơn vị có thể chuyển sang Trung tâm
Chính trị-Hành chính trước 30.4.2025, kịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải
phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025.
Thông xe cầu vượt sông Hóa trước tiến độ
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hóa và
đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn (dự
án cầu vượt sông Hóa) cũng đang gấp rút về đích. Dự án có tổng mức đầu tư
hơn 760 tỉ đồng, xây dựng cầu vượt sông Hóa với chiều dài 411,2m, bề rộng cầu
22,5m cùng tuyến đường kết nối theo quy mô đường cấp II đồng bằng, rộng 22,5m,
dài 1.882m. Sau khi hoàn thành, công trình rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh
Thái Bình, Nam Định với TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, giảm tải cho Quốc lộ 10
hiện nay.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, đến nay, dự án đạt
hơn 85% tiến độ. Dự kiến, việc thảm bê tông nhựa mặt đường sẽ xong trước ngày
20.4 để chuẩn bị thông xe kỹ thuật dịp 13.5.2025, đúng kỷ niệm 70 năm ngày Giải
phóng Hải Phòng, sớm hơn kế hoạch từ 3-4 tháng.
Cùng với cầu vượt sông Hóa, công trình cầu
Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với tổng mức đầu tư gần 1.335 tỉ đồng
cũng đang trên đà về đích trong tháng 5.2025. Công trình cầu Máy Chai và đường
dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái
đảo Vũ Yên, TP Hải Phòng với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng cũng chuẩn bị hợp
long trong tháng 3, thông xe kỹ thuật trong tháng 5.2025. Sau khi hoàn thiện,
các công trình từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, góp phần
phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.
Nguồn: - Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải
Phòng
-Báo Hải
Phòng, Báo Lao động