Ngày 12/12/2012, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 7641/QĐ – BCT về phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp tuyến hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Quy hoạch khai thác tối đa lợi thế và chủ động tạo lợi thế để phát triển công nghiệp khu vực tuyến hành làng kinh tế với tốc độ hợp lý, hướng tới bền vững. Tăng cường mối liên kết giữa các địa phương trên tuyến, kết hợp hài hòa giữa phát triển các ngành công nghiệp với bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.
Mục tiêu phát triển của Quy hoạch phấn đấu tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2011 – 2020 đạt khoảng 13% - 14%, trong đó giai đoạn 2016 – 2020 đạt 14% - 15%. Tỷ trọng GDP công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 35% - 37% trong cơ cấu GDP của cả nước.
Theo Quy hoạch phân bố không gian, định hướng phân bố không gian công nghiệp tuyến hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Thành phố Hải Phòng ngoài việc sản xuất điện và xi măng, thì sẽ là nơi sản xuất sản phẩm cơ khí chế tạo, sản xuất thép, thiết bị siêu trường, siêu trọng, luyện kim, chế biến thủy sản, đồ uống. Đồng thời tập trung vào phát triển công nghiệp hỗ trợ để sản xuất phụ tùng, linh kiện điện tử phục vụ sản xuất lắp ráp trong nước và xuất khẩu do lợi thế về cảng biển.
Do có lợi thế về mặt địa lý và khả năng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nên Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc sẽ liên kết sản xuất lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao. Các công ty mẹ và một số doanh nghiệp hỗ trợ sẽ đặt tại khu vực này, kéo theo mạng lưới các doanh nghiệp vệ tinh sản xuất linh, phụ kiện từ các địa phương như: Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương. Khu vực sản xuất dệt may – da giày bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương, trong đó Hải Phòng sẽ thành lập các khu công nghiệp dệt may, da giày và khu công nghiệp hỗ trợ để sản xuất phụ kiện.
Khu vực sản xuất năng lượng gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Lào Cai và Yên Bái, liên kết sản xuất năng lượng khu vực này không những đóng vai trò cung cấp năng lượng cho tuyến mà còn đóng vai trò quan trọng trong vấn đề an ninh năng lượng quốc gia.
Lĩnh vực sản xuất cơ khí, chế tạo đặc biệt là sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy tập trung tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Riêng sản xuất các sản phẩm siêu trường, siêu trọng, đóng tàu, sản xuất thiết bị đồng bộ phục vụ các ngành sản xuất xi măng, nhiệt điện, thiết bị kết cấu thép và thiết bị phi tiêu chuẩn chủ yếu tận dụng thế mạnh tiềm năng về vị trí địa lý và cảng biển nên chủ yếu liên kết giữa Hải Phòng và Quảng Ninh.
Liên kết sản xuất trong ngành hóa chất chủ yếu giữa các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Hải Phòng. Theo đó nguồn nguyên liệu Apatit của Lào Cai sẽ cung cấp cho nhà máy Super phốt phát Lâm Thao và nhà máy sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.
Sản xuất vật liệu xây dựng, đặc biệt là sản xuất xi măng của toàn tuyến được liên kết giữa các địa phương có nguồn nguyên liệu và thuận tiện sản xuất là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng.
Ngành khai thác và chế biến khoáng sản được liên kết giữa Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hải Phòng trong sản xuất phân bón và luyện gang thép.
Theo Quy hoạch này, Bộ Công thương đưa ra giải pháp ngắn hạn tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử và cơ khí chế tạo như một khâu đột phá để tạo điều kiện cho phát triển ngành công nghiệp tuyến hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh trong giai đoạn tới, góp phần nâng cao giá trị tăng thêm cũng như đáp ứng nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất trong nước và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.