Hải Phòng vững vàng vị trí thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính năm 2015
Hải Phòng vững vàng vị trí thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính năm 2015
Trong những năm qua, cải cách hành chính (CCHC) được thành phố xác định vừa là động lực, vừa là giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế -xã hội. Nỗ lực đó càng được khẳng định khi năm 2015 là năm thứ 3 liên tục, Hải Phòng đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về CCHC.

 

Đi đầu trong nhiều lĩnh vực

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đào Sơn, Hải Phòng có nhiều giải pháp tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác CCHC. Cụ thể, thành phố đi đầu trong triển khai thi tuyển công chức theo hình thức thi tuyển trực tuyến trắc nghiệm trên máy tính. Đến nay, 100% số sở, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào các hoạt động quản lý tại các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức triển khai thí điểm xây dựng mô hình chính quyền điện tử tại 2 quận Hồng Bàng và Ngô Quyền; 100% số dịch vụ hành chính công theo Đề án 30 được cung cấp trực tuyến mức độ 2 trở lên…

 

Thành phố quan tâm nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với công chức.                  Ảnh: phương duy
Thành phố quan tâm nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với công chức.                                          Ảnh: Phương Duy

 

Từ năm 2013 đến nay, lãnh đạo thành phố định kỳ 6 tháng một lần tổ chức phiên đối thoại trực tuyến về CCHC, trả lời các kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được lãnh đạo thành phố quan tâm, tháo gỡ kịp thời.

 

Thành phố được Chính phủ, Bộ Nội vụ đánh giá là địa phương có nhiều sáng kiến, đi đầu trong CCHC. Cụ thể: đi đầu trong thực hiện một số chủ trương đổi mới về tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức (thi tuyển để bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; thi tuyển công chức theo hình thức thi trực tuyến, trắc nghiệm trên máy tính…); thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử  dụng đất một cấp; hợp nhất Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề quận, huyện; gắn việc thực hiện ISO với giải quyết thủ tục hành chính…

 

Phấn đấu trong tốp đầu cả nước

 

Khoảng cách điểm số xếp hạng giữa Hải Phòng (92,59 điểm) với các địa phương năm 2015 lần lượt: Đồng Nai (92,52 điểm), Thừa Thiên Huế (91,14 điểm) hay Cần Thơ và Quảng Ninh đều trên 90 điểm. Giữ được vị trí “á quân” trong 3 năm liên tục, song qua bảng điểm cho thấy các địa phương phía sau bám rất sát, khoảng cách điểm số không nhiều. Hơn nữa 2/6 nhóm mục tiêu chương trình là: công tác cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, điểm xếp hạng thành phố ở mức không cao.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC còn những “gam màu thiếu tươi sáng”. Đó là tình trạng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự  quan tâm tới CCHC. Mục tiêu 3 giảm trong giải quyết thủ tục hành chính: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí chưa được thực hiện đồng bộ. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác, kiến thức hành chính hạn chế. Ở một số lĩnh vực nhạy cảm vẫn còn biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, vô cảm, gây cản trở trong giải quyết thủ tục hành chính...

 

6 tháng đầu năm 2016, Hải Phòng là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với 22 dự án cấp mới và 17 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,742 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng vốn đầu tư. Cục Thuế thành phố cắt giảm thời gian nộp thuế tới 45,5 giờ, đưa tổng mức thời gian làm thủ tục thuế đối với doanh nghiệp xuống 121,5 giờ/năm (bằng mức trung bình của các nước ASEAN-6). Đến nay, thành phố có 14.731 doanh nghiệp (97,3%) thực hiện khai thuế điện tử…

 

 

Xác định CCHC vừa là động lực, vừa giải pháp mang tính đột phá để tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2016-2020, công tác CCHC tiếp tục được thành phố quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố: giai đoạn 2016-2020 thành phố đặt mục tiêu trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC; gắn CCHC với cải thiện môi trường đầu tư, góp phần đưa vị trí xếp hạng về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng tốp đầu cả nước giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng Chính quyền điện tử thành phố, 100% số văn bản, tài liệu trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử; 100% số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4; 100% số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện báo cáo, thống kê, khai báo thuế; đăng ký và cấp phép kinh doanh, nhận chứng chỉ qua mạng; trên 90% số tổ chức, doanh nghiệp và công dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính. 

 

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thành phố đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới tổ chức bộ máy chính quyền từ đó tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước; kịp thời cập nhật thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới của các đơn vị, địa phương. Thành phố quan tâm nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với công chức, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH thành phố…


Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 430
  • Trong tuần: 13406
  • Tất cả: 1484512