Tình hình thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn tháng 4/2020

Tình hình thực hiện một số dự án lớn đến thời điểm hiện nay:

- Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính đang tập trung thiết bị, nhân lực tổ chức thi công 3 ca liên tục để cố gắng rút ngắn tiến độ, hoàn thành các hạng mục, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 4/2020.

Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố chào mừng kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 ÷ 13/5/2020).

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính gồm hạng mục chính là cầu vượt trực thông theo hướng cầu Bính, đường vành đai 2 và hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng ÷ Hồng Bàng sẽ có giao cắt khác mức với tuyến đường sắt Hà Nội ÷ Hải Phòng tại vị trí Km98+090 (cầu vượt), Km98+250 (hầm chui) và duy trì giao cắt cùng mức hiện nay tại Km98+250 để phục vụ các phương tiện từ đường Hồng Bàng sang đường Hùng Vương đi về trung tâm thành phố Hải Phòng và ngược lại. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Đây là dự án nút giao thông khác mức đầu tiên trên địa bàn thành phố với 3 tầng giao thông trong đó có 1 hầm chui dưới đường sắt và 1 cầu vượt đường sắt.

- Dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào II (giai đoạn 2): quận Lê Chân tổ chức bàn giao đất tái định cư tại mặt bằng khu tái định cư A51 trên địa bàn phường Vĩnh Niệm cho các hộ dân giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào II (giai đoạn 2), đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con và bố trí tái định cư tại chỗ.

Xác định công tác GPMB, bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời là một trong  những yếu tố quan trọng, quyết định tiến độ dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (giai đoạn 2), đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 chợ Con, trong hơn 3 tháng qua, quận Lê Chân đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư A51, phường Vĩnh Niệm. Thực hiện Dự án, quận phải GPMB với tổng diện tích đất thu hồi là hơn 59.200m2, gồm các tổ chức, đường giao thông và 464 hộ dân/539 thửa đất thuộc địa bàn các phường Dư Hàng Kênh, Dư Hàng, Hàng Kênh và Trại Cau.

Quận đã lập quy hoạch dự án đầu tư khu tái định cư A51 tại phường Vĩnh Niệm để phục vụ GPMB bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi và bố trí tái định cư tại chỗ với quy mô 10,27ha, tổng mức đầu tư là 296 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư A51 có hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ hiện đại như: đường giao thông, vỉa hè, ống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh; bố trí tái định cư cho 780 hộ dân với diện tích lô tái định cư từ 40m2 ÷ 70m2.

Mặc dù trong bối cảnh cùng thành phố tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, song Quận ủy, UBND quận Lê Chân cùng nhà thầu đã triển khai đồng bộ các giải pháp để bàn giao đất cho nhân dân theo đúng kế hoạch. Đến nay, nhà thầu đã thi công xong mặt bằng giao đất, bó vỉa, thoát nước mặt, nước thải, nền đường để có thể giao 144 lô tái định cư cho các hộ dân. Quận cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để các hộ dân sau khi nhận đất có thể nhanh chóng tiến hành khởi công công trình.

Chủ tịch UBND thành phố vừa đồng ý chủ trương giao Sở Giao thông vận tải thực hiện cải tạo lại nút giao thông Ngã 6 – Máy Tơ (quận Ngô Quyền). Theo đó, sẽ xây dựng đảo giao thông mới, rải bê tông nhựa mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước và sơn kẻ lại mặt đường khu vực nút giao.

Kinh phí thực hiện dự án được sử dụng từ nguồn kinh phí nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các tuyến đường giao thông tại Quyết định số 3138/QĐ-UBND ngày 16/12/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Nút giao thông Ngã 6 – Máy Tơ hiện tại là nút giao bằng, bán kính của vòng xuyến bé (đường kính vòng xuyến hiện trạng khoảng 26m) và nằm lệch tâm. Mật độ phương tiện lưu thông qua vị trí nút giao rất lớn, nhất là vào cung giờ cao điểm trong ngày, tốc độ lưu thông của phương tiện trong vòng xuyến rất thấp nên thường xảy ra ùn tắc và xung đột giao thông. Mặt khác, cao độ mặt đường nút giao hiện đang thấp hơn so với cao độ mặt các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi nên khi trời mưa nút giao thường bị đọng nước gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đồng thời làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại nút.

Hiện nay, Sở Xây dựng, Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia và AECOM SINGAPORE PTE.LTD tiếp tục hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đề xuất mới của các đơn vị, đô thị Hải Phòng phát triển theo mô hình “3 hành lang, 2 vành đai, 3 trọng điểm”.

Đồ án xác định mô hình cấu trúc không gian đô thị chuyển hướng từ mô hình đô thị đa tầm kết nối trung tâm nội thành hiện hữu với các tỉnh (theo quy hoạch chung năm 2009) sang mô hình đô thị 2 vành đai, 3 hành lang và 3 trọng điểm đô thị.

Cụ thể, 2 vành đai kinh tế là phát triển vành đai công nghiệp và vành đai ven biển. Trong đó, vành đai công nghiệp được phát triển nối từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thủy Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) cho phép khai thác quỹ đất rộng lớn hơn trong đất liền, để giải quyết xung đột công nghiệp, đô thị. 3 hành lang phát triển đô thị gồm: không gian đô thị dọc sông Cấm; không gian đô thị dọc sông Lạch Tray và không gian đô thị dọc sông Văn Úc. 3 trọng điểm phát triển đô thị gồm: đô thị lịch sử – hành chính mới; đô thị hàng hải trung tâm tài chính và đô thị sân bay (sân bay Tiên Lãng mới). Trên cơ sở này, có thể định hình các trung tâm đô thị bao gồm: trung tâm động lực chính là đô thị lịch sử thành phố Hải Phòng phía bờ Nam sông Cấm, đô thị hàng hải kết nối cảng và trung tâm hiện hữu, đô thị sân bay và trung tâm động lực hỗ trợ là đô thị tài chính, thương mại tại khu vực Dương Kinh, đô thị du lịch Đồ Sơn, đô thị công nghiệp tại Thủy Nguyên.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 490
  • Trong tuần: 6543
  • Tất cả: 2800215