Tình hình sản xuất công nghiệp tháng 11/2022

Sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tháng 11 ước đạt khá cao, tăng 5,96% so với tháng 10 và tăng 21,05% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 22,18% so với cùng kỳ, ngành cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 14,86%, còn lại 2 ngành có tăng trưởng âm là ngành khai khoáng giảm 34%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 7,57%.

Tính chung 11 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,15% so với cùng kỳ năm trước (năm 2018 tăng 25,86%; năm 2019 tăng 24,3%; năm 2020 tăng 14,41%; năm 2021 tăng 18,47%). Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 15,08% đóng góp 14,33 điểm phần trăm và ngành cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 7,58% đóng góp 0,08 điểm phần trăm vào mức tăng chung; hai ngành có chỉ số giảm là ngành khai khoáng giảm 19,1% và ngành sản xuất, phân phối điện giảm 2,96% tác động làm giảm tương ứng 0,04 và 0,21 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Trong 11 tháng đầu năm nay, trong 59 ngành công nghiệp cấp 4, nhiều ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao so với cùng kỳ, như: sản xuất hàng may sẵn tăng gấp 5,4 lần; sản xuất thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh tăng 3,8 lần; sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính tăng 4,3 lần với cùng kỳ; sản xuất linh kiện điện tử tăng 37,23%; sản xuất máy chuyên dụng tăng 57,57%; sản xuất mỹ phẩm xà phòng, chất tẩy rửa tăng 32,64%; sản xuất mô tô, xe máy tăng 54,8%; sản xuất săm, lốp cao su tăng 45,39%; sản xuất thiết bị truyền thông tăng 42,91%;... Một số ngành có mức tăng khá hoặc tăng một con số: chế biến và bảo quản thủy sản tăng 28,31%; sản xuất máy nông nghiệp và lâm nghiệp tăng 4,21%; sản xuất đồ chơi, trò chơi tăng 3,95%; sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng tăng 7,5%;... Tuy nhiên, ở chiều ngược lại một số ngành có chỉ số sản xuất giảm như: sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép giảm 60,65%; sản xuất pin và ắc quy giảm 31,88%; sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ giảm 31,13%; sản xuất xe có động cơ giảm 28,6%; khai thác đá, cát, sỏi đất sét giảm 19,1%; sản xuất đồ điện dân dụng giảm 8,78%;...

Chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 11/2022 ước giảm 1,85% so với tháng trước và tăng 25,15% so với cùng kỳ năm trước; cộng dồn 11 tháng/2022 chỉ số tiêu thụ ước tăng 22,04% so với cùng kỳ, trong đó một số ngành có chỉ số tiêu thụ tăng rất cao (trên 200%) so cùng kỳ như: sản xuất hàng may sẵn tăng 5,8 lần; sản xuất plastic, cao su tổng hợp dạng nguyên sinh tăng 3,2 lần; chế biến bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản tăng 2,06 lần.

Một số ngành có mức tăng cao: sản xuất săm, lốp cao su; đắp và tái chế lốp cao su tăng 44,26%; sản xuất các loại hàng dệt khác tăng 37,69%... Một số ngành có chỉ số tiêu thụ tăng khá như: sản xuất bê tông tăng 22,75%; sản xuất cấu kiện kim loại tăng 15,13%; sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng tăng 33,09%;...

Một số ngành tiếp tục có chỉ số tiêu thụ giảm mạnh nhiều tháng qua như: chế biến gỗ giảm 60,04%; sản xuất phân bón và hợp chất nito giảm 37,99%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu giảm 16,19%; sản xuất vải dệt thoi giảm 19,04%;...

* Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 30/11/2022 dự kiến tăng 6,64% so với tháng trước và tăng 26,82% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao so cùng kỳ: sản xuất thiết bị truyền thông tăng 3,4 lần; sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản tăng 1,9 lần; sản xuất sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâu tăng 4,6 lần; sản xuất máy móc và thiết bị văn phòng tăng 19,76%; sản xuất xi măng, vôi, thạch cao tăng 32,83%;… Bên cạnh đó có một số ngành có chỉ số tồn kho giảm so với cùng kỳ như: sản xuất thuốc lá giảm 1,65%; sản xuất bi, bánh răng hộp số, các bộ phận điều khiển và truyền chuyển động giảm 93,24%; sản xuất giày dép giảm 72,72%; sản xuất giường, tủ, bàn ghế giảm 41,58%;...

Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu 11 tháng năm 2022 dự kiến tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: kính nổi và kính đã mài đạt 903,4 nghìn tấn, tăng 3,8 lần; tivi 1.167,7 nghìn chiếc, tăng 83,44%; modun camera trên 194,5 triệu cái tăng 2,1 lần; điện cực kim loại cơ bản (nam châm điện) đạt 9,1 nghìn tấn tăng 62,22%; mạch điện tử tích hợp sản xuất đạt 34,7 triệu chiếc tăng 37,23%; bột giặt và các chế phẩm dùng để tẩy rửa đạt 67,6 nghìn tấn tăng 32,64%; lốp hơi mới bằng cao su sản xuất đạt 2,8 triệu cái tăng 45,39%; máy in offset trên 1,63 triệu chiếc tăng 37,28%; xe máy điện trên 62,1 nghìn chiếc tăng 54,8%; bê tông tươi đạt 876 nghìn m³ tăng 43,3%; cấu kiện nhà lắp sẵn bằng kim loại sản xuất đạt 11,3 nghìn tấn tăng 31,28%;...

Một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ: phân bón chỉ đạt 169,6 nghìn tấn bằng 68.87% (-31,13%); ắc quy điện các loại đạt 336,3 nghìn Kwh giảm 31,88%; bia đóng chai đạt 3,6 triệu lít giảm 35,07%; máy giặt loại không quá 10 kg đạt 1 triệu cái giảm 18,26%;...

Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 01/11/2022 dự kiến tăng tăng 0,11% so với tháng 10 và tăng 13,76% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó lao động khu vực doanh nghiệp nhà nước giảm 6,03%; lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng 14,29%; lao động doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,44%. Cũng tại thời điểm trên, số lao động đang làm việc trong ngành khai khoáng giảm 40,79% so với cùng thời điểm năm trước; ngược lại ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao nhất với mức tăng đạt 14,21%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,41%; cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,58%.

Những ngành công nghiệp cấp II có chỉ số sử dụng lao động tăng so với cùng kỳ gồm: sản xuất thiết bị điện tăng gấp 171,6%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 75,93%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng 54,57%. Những ngành có chỉ số sử dụng lao động giảm: dệt giảm 62,31%; khai khoáng giảm 40,79%; chế biến gỗ giảm 23,02%; sản xuất xe có động cơ giảm 5,27%;...

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dự báo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng vào dịp cuối năm sẽ tăng cao. Các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn đã có kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mại hấp dẫn. Trong tháng, Sở Công Thương thành phố đã triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình “Tháng khuyến mại Hải Phòng 2022” với chủ đề “Kết nối số, tiêu dùng thông minh” nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11/2022 ước đạt 15.235,6 tỷ đồng, tăng 1,82% so với tháng trước, tăng 12,68% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính 11 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 158.764,9 tỷ đồng, tăng 13,21% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tháng 11 ước đạt 12.577,7 tỷ đồng, tăng 2,48% so với tháng trước, tăng 14,01% so với cùng kỳ. Trong đó hầu hết các nhóm ngành hàng đều có ước tính tăng so với tháng trước; cụ thể:

Doanh thu ngành bán lẻ lương thực, thực phẩm tăng 2,61%; hàng may mặc tăng 2,47%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 1,61%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 0,36%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 4,48%; ô tô con dưới 9 chỗ ngồi tăng 2,97%; phương tiện đi lại khác tăng 3,73%; xăng dầu các loại tăng 3,14%; nhiên liệu khác tăng 2,23%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 2,22%; hàng hóa khác tăng 1,17%; doanh thu dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác tăng 2,21%.

Ước tính 11 tháng năm 2022, tổng doanh thu bán lẻ đạt 129.761,2 tỷ đồng, tăng 12,90% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu ngành bán lẻ lương thực, thực phẩm tăng tăng 12,24%; hàng may mặc tăng 12,51%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,74%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 13,55%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 12,82%; ô tô con dưới 9 chỗ ngồi tăng 12,75%; phương tiện đi lại khác tăng 12,38%; xăng dầu các loại tăng 15,41%; nhiên liệu khác tăng 14,86%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 12,69%; hàng hóa khác tăng 13,18%; doanh thu dịch vụ sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác tăng 12,27%.

Tình hình hoạt động bán lẻ hàng hóa tháng 11/2022 tiếp tục tăng trưởng ổn định, không có biến động lớn. Nguồn cung các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất luôn được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên sức mua còn chậm, theo hướng chủ yếu tập trung vào mặt hàng thiết yếu.

Cho đến nay, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Khuyến mại đang là một giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, đồng thời là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần giúp các doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, do đó được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Cũng như hàng năm, năm nay thành phố sẽ tổ chức Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022 bắt đầu từ ngày 15/11/2022 đến 22/12/2022, sẽ có khoảng 25 “Điểm vàng khuyến mại” thực hiện các hoạt động khuyến mại, kích cầu mua sắm đặc biệt dành cho người tiêu dùng tại các hệ thống Siêu thị tổng hợp, Trung tâm thương mại, chuỗi các cửa hàng có thương hiệu và uy tín…

Dự báo với sự diễn ra của các chương trình khuyến mại này, dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính doanh thu một số ngành dịch vụ tháng 11 năm 2022 như sau:

Doanh thu dịch vụ lưu trú tháng 11 năm 2022 ước đạt 164,3 tỷ đồng, giảm 1,42% so với tháng trước và tăng 2,35 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, doanh thu lưu trú đạt 1.871,3 tỷ đồng, tăng 64,74% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ ăn uống tháng 11 năm 2022 ước đạt 1.734,0 tỷ đồng, giảm 1,02% so với tháng trước và tăng 8,35% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng đầu năm, doanh thu ăn uống đạt 17.980,3 tỷ đồng, tăng 12,75% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành tháng 11 năm 2022 ước đạt 11,8 tỷ đồng, giảm 1,4% so với tháng trước (cùng tháng năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động du lịch không có doanh thu). Tính chung 11 tháng/2022, dịch vụ du lịch lữ hành đạt 167,9 tỷ đồng, tăng 3,61 lần so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ khác tháng 11 năm 2022 ước đạt 747,9 tỷ đồng, giảm 1,49% so với tháng trước, giảm 8,68% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó một số ngành so với tháng trước: dịch vụ kinh doanh bất động sản giảm 32,41%; dịch vụ nghệ thuật, vui chơi giải trí tăng 95,10%, hoạt động dịch vụ khác tăng 43,14% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 19.851,55 tỷ đồng tăng 16,20%; hoạt động du lịch lữ hành 167,93 tỷ đồng tăng 3,61 lần và hoạt động dịch vụ khác 8.984,1 tỷ đồng, tăng 9,85% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Nguồn: Cục Thống kê thành phố Hải Phòng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 270
  • Trong tuần: 10940
  • Tất cả: 3308472