Giáo sư Đặng Lương Mô
 

Giáo sư Đặng Lương Mô       




Sinh ra trong một gia đình trung lưu tại Kiến An (nay là thành phố Hải Phòng), giáo sư tiến sĩ Đặng Lương Mô đã để lại cho nền giáo dục trên toàn thế giới những công trình nghiên cứu và nhiều bộ sách quý. Người con nước Việt này vẫn mãi được công chúng ngưỡng mộ bởi những đóng góp cho nước nhà cũng như thế giới về đào tạo và tư vấn khoa học công nghệ.

Năm 1936, ông Đặng Lương Mô ra đời giữa lúc đất nước không yên bình và nhiều khó khăn. Với ý chí vươn lên mạnh mẽ, trong suốt thời kỳ học phổ thông, ông luôn được thầy cô và bạn bè nể phục với những ý tưởng độc đáo về bài học. 21 tuổi, ông được chính phủ Nhật Bản cấp học bổng sang Nhật du học. Và dường như đây là thời điểm bắt đầu khẳng định tài trí vượt trội của mình.

Sống trong môi trường mới, Đặng Lương Mô đã phải cố gắng, nỗ lực thật nhiều. Nung nấu trong lòng một hoài bão lớn, ông nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng người Nhật với tên Nhật: Dan Ryo hoặc Dang Ryo. Sau hai năm tốt nghiệp kỹ sư điện tử tại Đại học quốc gia Tokyo 1962, ông nhanh chóng hoàn thành chương trình thạc sĩ điện tử của mình. Không lâu sau đó, ông trở thành tiến sĩ khoa học, một tiến sĩ đa tài so với tuổi đời còn quá trẻ.

Từ đó đến nay, ông đã công tác tại 9 cơ quan trong và ngoài nước. Từ tháng 9 năm 1971 đến năm 1973, ông kiêm nhiều chức vụ tại các trường Đại học ở TP.HCM như: Giáo sư Đại học Khoa Học Tự Nhiên, Giám đốc Khoa điện - điện tử Đại học Bách Khoa. Sau đó ít lâu, ông được phép xuất cảnh trở lại Nhật Bản, làm Nhân viên Nghiên cứu Cao cấp ở Viện nghiên cứu trung ương, Công ty Toshiba - Nhật Bản. Công việc này nối tiếp công việc kia nhưng không bao giờ ông cảm thấy mệt mỏi, trái lại, ông luôn thấy mình hạnh phúc vì có thể góp phần công sức của riêng mình vào sự nghiệp của nhân loại.

Trong thời gian công tác tại Nhật, các công trình nghiên cứu của ông lần lượt ra đời không chỉ gây tiếng vang trên nước Nhật mà còn được mọi người trên thế giới biết đến. Bước đầu ông đã thành công với phương pháp giải quyết vấn đề dòng điện rò rỉ ở mạch cổng của kiểu transitor JFET. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục tham gia chương trình nghiên cứu lớn cấp thành phố toàn quốc VLST (vi mạch quy mô lớn) do chính phủ Nhật tài trợ.

Sau 4 năm “thức” cùng công trình, ông đã đạt được thành quả lớn lao: mô hình Transistor Mosfet mang tên Đặng Lương Mô (Dang Model) được nâng lên hàng tiêu chuẩn quốc tế. Những công trình to lớn ấy đã trở thành tài liệu giảng dạy trong các giáo trình chính thức của các trường đại học Mỹ. Một trong những cuốn sách tiêu biểu là Transistor - Fundamentals for The Intergrate - Circuit Engineer.

Từ năm 1983 đến năm 2002, với chức vụ Giáo sư tại Đại học Hosei Nhật, Đặng Lương Mô đã cho ra đời nhiều viết sách, giáo sư Đặng Lương Mô còn tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu. Gần 30 năm sống cùng các công trình, ông đã đạt được nhiều thành tích đáng nể với gần 300 công trình nghiên cứu. Ông nhận về13 bằng phát minh khoa học, được các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Châu Âu công nhận.

Tuy đạt được nhiều thành công ở xứ bạn nhưng trong thâm tâm, lúc nào ông cũng hướng về nước Việt. Trong thời gian công tác tại Nhật, ông đã vận động thành công thỏa hiệp thân hữu song phương giữa Đại học Hosei và Đại học Bách Khoa TP.HCM. Nhờ thỏa hiệp này, hàng năm Đại học Hosei sẽ cung cấp khoảng 1.500 USD mỗi tháng cho cán bộ giảng dạy của Đại học Bách Khoa sang làm nghiên cứu tại Đại học Hosei. Năm 2000, ông nhận được 29.200 USD từ quỹ Tamaki Nhật Bản tài trợ cho trường Bách Khoa. Số tiền này được dùng vào việc thiết lập, trang bị phòng thí nghiệm mô phỏng và thiết kế vi mạch. Nhận được nhiều bằng khen tại Nhật Bản và Mỹ nhưng có lẽ tấm bằng khen của Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM trao tặng cho ông năm 2003 là quan trọng và ý nghĩa hơn cả. Bởi lẽ đó chính là sự khẳng định công lao đóng góp to lớn của người Việt kiều dành cho nước nhà. Điển hình, ông đã hợp tác với Đại học Bách Khoa về nhiều lãnh vực: từ mặt đào tạo nhân tài, tới tư vấn khoa học công nghệ và cấp học bổng cho sinh viên.

Với ý chí cầu tiến và không ngừng học hỏi, ông luôn cố gắng đóng góp một phần tài năng và trí tuệ của mình vào sự phát triển của nền giáo dục trên toàn thế giới.

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 237
  • Trong tuần: 4633
  • Tất cả: 3176733