Đến năm 2020 quận Hải An sẽ cơ bản trở thành đầu mối giao thông đối ngoại của thành phố và các tỉnh phía Bắc
Theo Đề án “Rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội quận Hải An đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” do UBND thành phố vừa phê duyệt, trong giai đoạn tới quận Hải An sẽ là đầu mối giao thông đối ngoại của Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc và là vành đai phòng thủ trọng yếu phía Đông – Nam thành phố. Quận Hải An sẽ cơ bản trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ, đô thị mới có kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế phát triển và hạ tầng kỹ thuật văn minh, hiện đại.
Với mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, giai đoạn 2013 – 2015 dự kiến nhịp độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt khoảng 23,5 – 23,7%, trong đó công nghiệp xây dựng tăng khoảng 26,0 – 26,2%; dịch vụ tăng 20,3 – 20,42%; nông – lâm - thủy sản giảm khoảng 9,88%. Giai đoạn 2016 – 2020 nhịp độ tăng giá trị sản xuất bình quân 25,9 – 26,1% trong đó công nghiệp – xây dựng tăng 27,0 – 27,2%; dịch vụ tăng 24,0 – 24,26%; nông – lâm – thủy sản giảm bình quân 18,9%. Giai đoạn 2021 – 2025, nhịp độ tăng giá trị sản xuất bình quân 23,5 – 23,66%, trong đó công nghiệp xây dựng tăng 24,0 – 24,22%; dịch vụ tăng 22,2 – 22,45%; nông lâm thủy sản giảm bình quân khoảng 17,25%. Tổng thu ngân sách hàng năm tăng từ 12 – 15% theo giá hiện hành, chiếm 10,6 – 11% tổng thu ngân sách nhà nước khối quận huyện trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đến năm 2015 là 0,83%, năm 2020 còn 0,82% và năm 2025 là 0,8%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2015 còn khoảng 1,5% và đến 2020 tỷ lệ hộ nghèo ở mức dưới 0,5%, đến năm 2025 không còn hộ nghèo…

Xây dựng Hải An trở thành trung tâm công nghiệp của thành phố
Theo nội dung đề án, quận Hải An sẽ trở thành trung tâm công nghiệp của thành phố Hải Phòng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Từng bước nâng cao vị thế vai trò của ngành công nghiệp mũi nhọn nói riêng, ngành công nghiệp nói chung trở thành ngành kinh tế chủ đạo, đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế xã hội của quận từ nay đến 2020.
Trong đó phát huy hiệu quả các khu kinh tế, khu công nghiệp đô thị tập trung tạo động lực phát triển các ngành kinh tế, đầu tư phát triển các lĩnh vực sản xuất gang thép, đúc kim loại…theo hướng sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tiêu tốn ít điện năng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tập trung đầu tư cho ngành sản xuất sợi và xơ sợi phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu, phát triển sản xuất vật liệu xây không nung theo hướng công nghệ hiện đại, quy mô lớn…Đồng thời, đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp: Đình Vũ (giai đoạn2), Nam Tràng Cát, Nam Đình Vũ, kết nối các khu công nghiệp theo các chuỗi sản xuất, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tới chân hàng rào các KCN. Phát triển các KCN theo hướng công nghệ sạch, công nghệ thông tin, kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường, phục vụ kinh tế biển.
Cũng theo đề án này, định hướng quy hoạch phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn quận Hải An sẽ tập trung vào phát triển dịch vụ vận tải, dịch vụ cảng và các dịch vụ hàng hải liên quan trực tiếp, phát triển dịch vụ logistics theo hướng tích hợp nhiều dịch vụ với công nghệ hiện đại, chuyên nghiệp. Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm, khuyến khích phát triển các dịch vụ thuê, mua, góp vốn tài chính liên kết. Đến sau năm 2015, sẽ nghiên cứu xây dựng một Trung tâm dịch vụ và tài chính chất lượng để làm đòn bẩy thúc đẩy các dịch vụ và tài chính phát triển không chỉ cho quận Hải An mà cho cả thành phố nói chung. Khai thác triệt để các nguồn lực đáp ứng nhu cầu thị trường và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn quận theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng công nghiệp – xây dựng.

Ưu tiên phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng
Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là lĩnh vực quyết định có tính xuyên suốt trong quy hoạch phát triển đến năm 2025 nhằm đưa quận Hải An trở thành một đô thị văn minh và hiện đại của thành phố Hải Phòng. Do đó theo Đề án này, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ và nút giao thông Ngã ba nối với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tiếp tục thực hiện dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông, đường bao phía Đông Nam và một số nút giao cắt với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn quận. 
Giai đoạn 2016 – 2025, hoàn thành xây dựng đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông, đường bao phía Đông Nam quận, đường đô thị Bắc Sơn – Nam Hải, đường Tây Nam khu công nghiệp Đình Vũ. Đồng thời trên địa bàn quận sẽ phát triển xây dựng thêm các tuyến xe buýt theo các trục đường Ngô Gia Tự 2, đại lộ 13 – 5, đường trục liên quận – huyện và xây dựng 1 bến xe buýt ở trung tâm quận. Xây dựng bến xe liên tỉnh tại khu vực Tràng Cát – Tân Vũ ở khu vực giữa đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tuyến đường liên phường. Xây dựng 3 – 4 bãi đỗ xe ở khu vực Đình Vũ – Chùa Vẽ, khu công nghiệp Nam Đình Vũ.
Về phát triển giao thông hàng không, giai đoạn đến năm 2015 sẽ nâng cấp sân bay Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E, mở rộng quy mô diện tích, đồng thời nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu…phấn đấu sản lượng vận chuyển 2 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Đến giai đoạn 2016 – 2025, hoàn thiện việc nâng cấp xây dựng xong nhà ga hiện đại có thể tiếp nhận loại máy bay cỡ lớn, mở đường bay thẳng tới một số nước trong khu vực và quốc tế. Quy mô hoạt động và công suất khai thác của sân bay có thể phục vụ khoảng 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800hk/giờ cao điểm và vận chuyển khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm. Bên cạnh đó sẽ xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa tới cảng Đình Vũ và Lạch Huyện.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 363
  • Trong tuần: 4541
  • Tất cả: 3010095