Hội chợ hàng Việt Nam tại Hải Phòng lần thứ 2: Tiền đề cho “chợ tết Việt” Tân Mão
 Hội chợ hàng Việt Nam tại Hải Phòng lần thứ 2: Tiền đề cho “chợ tết Việt” Tân Mão

Ấn tượng từ tính chuyên nghiệp

Tổng cộng có 230 gian hàng và trên 3.000m2 ngoài trời của 150 đơn vị tham gia, trong đó số lượng đến từ các tỉnh thành bạn chiếm tới 180 gian và 1.000m2, phần còn lại dành cho các doanh nghiệp Hải Phòng. Với quy mô như vậy, hội chợ đã tập hợp được khối lượng hàng khá phong phú mang thương hiệu Vệt như: dệt may, thực phẩm, trang thiết bị nội thất, vật liệu xây dựng, điện tử, hóa mỹ phẩm, dược phẩm...và nhiều hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng khác.

Tính chung tất cả các hội chợ được tổ chức trên địa bàn thành phố những năm gần đây, thì Cty ACS Việt Nam đã thực hiện quảng cáo trước ngày khai mạc trên 6 kênh báo chí trung ương và địa phương, 5 website xúc tiến thương mại, treo 300 băng – rôn, 100 cờ phướn, phát hành 20.000 tờ phơi, kết hợp với các hình thức khác như phương tiện công cộng, nhà hàng, khách sạn, xe phát thanh lưu động...Ngay trong buổi khai mạc tối 22-10, với chương trình nghệ thuật tạp kỹ hoành tráng gồm ca múa nhạc, ảo tạp kỹ hoành tráng gồm ca múa nhạc, ảo thuật...đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến xem và mua sắm. Một điều khác biệt không thể không nhắc đến là hiện chỉ ACS là đơn vị duy nhất trên địa bàn không thu phí vào cổng trong tất cả các hội chợ.

Theo kết quả thống kê, hai ngày đầu của hội chợ đều đạt trên 1 vạn lượt khách vào cửa, doanh số bán hàng đạt bình quân 30 tỷ đồng/ngày. Những ngày cuối, một phần cũng do các doanh nghiệp ở xa không dự trữ được nguồn hàng, nên doanh số chỉ đạt bình quân 18 tỷ đồng/ngày. Tổng doanh số bán hàng bao gồm cả bán lẻ lẫn hợp đồng ký kết tại hội chợ đạt khoảng 150 tỷ đồng, đây thực sự là một con số ấn tượng cho một kỳ hội chợ. Nhận xét về hội chợ, Phó chủ tịch UBND TP Đan Đức Hiệp khẳng định: Đây là sự hưởng ứng tích cực cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là kênh phân phối, quảng cáo trực quan sinh động của các doanh nghiệp tới người tiêu dùng...Và điều đáng chú ý nhất là nó đã đáp ứng được niềm tin của Bộ Công thương khi chọn Hải Phòng là địa phương tổ chức.


Hội chợ đã thu hút được rất nhiều khách đến tham quan và mua hàng

Vẫn mong thương hiệu nhà

Có nhiều ý kiến cho rằng vị trí hội chợ nằm cách xa tung tâm là một hạn chế, nhưng phân khúc thị trường chỉ tính riêng với khoảng 23 vạn người của các quận Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy, cùng với khoảng 2,5 vạn công nhân của các cụm điểm công nghiệp cận kề, thì đây là một thị phần không hề nhỏ.Bằng chứng là tại hội chợ lần này, có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc bán lẻ tại chỗ. Bà Lâm Ngọc Uyên – đại diện một doanh nghiệp đến từ Lào Cai – cho biết: “Chúng tôi cũng không nghĩ là bán được nhiều hàng đến vậy, những khách hàng chỉ mua các mặt hàng có giá tiền phải chăng...”. Đây cũng là điều đánh rút kinh nghiệm, vấn đề phải lựa chọn hàng hóa sao cho phù hợp với tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Hải – người phụ trách bán hàng của Cty giầy Vĩnh Phúc – tâm sự khá cởi mở: “ Đây là lần thứ 3 trong vòng một năm nay chúng tôi tham gia hội chợ do ACS tổ chức, lần nào chúng tôi cũng bán được hàng...”. quả thật cái “cách” mà giầy Vĩnh Phúc bán hàng mới thực sự đúng nghĩa “quảng bá hình ảnh”. Với sản phẩm chất liệu da thật dành cho trẻ em, họ chỉ bán 70.000 đồng/đôi, theo đánh giá của một “chuyên gia” về nghề ở Hải Phòng thì giá này thấp dưới giá thành sản xuất ít nhất 30%, và so với sản phẩm cùng laoij trên thị trường thì rẻ hơn 2 lần. cũng cần phải nhắc tới một chi tiết là, khi vực này có không dưới 1 vạn công nhân đang làm việc trong 3 nhà máy giầy xuất khẩu, việc họ tập trung mua hàng không phải là một sự “ngẫu nhiên” đối với giày Vĩnh Phúc. Đây cũng xem như là “cảnh báo khéo” đối với ngành giày Hải Phòng, dù có bề dày truyền thống nhưng lại đang lâm vào tình trạng “mỏng” về tiêp cận thị trường.

Nhìn về toàn cảnh, thì những doanh nghiệp đến các tỉnh thành bạn có mặt tại hội chợ đều đạt được doanh thu lớn khi mang đến những đồ may mặc, trang sức, gia dụng, hóa mỹ phẩm...phù hợp thị hiếu và túi tiền của khác. Còn các gian hàng với sản phẩm cao cấp như gốm sứ mỹ nghệ, vật liệu xây dựng cũng đạt được mục tiêu về quản bá. Nhưng chạnh lòng là ngày càng thấy các doanh nghiệp Hải Phòng “thờ ơ” với hội chợ. Lần này cũng vậy, “chủ nhà” chỉ có 50 gian hàng, ngoài những tên tuổi tích cực kể như nước mắm Cát Hải, giầy Thống Nhất (Zivton), nệm Việt Thắng...còn lại thiếu vắng rất nhiều thương hiệu truyền thống khác. Cũng cần nhìn nhận rằng , hội chợ hàng Việt lần này chưa đạt được quy mô như kế hoạch, cũng chưa có nhiều sản phẩm cao cấp mang tên Việt, nhưng kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Đây là tiền đề bỏ ích để Ban tổ chức và các doanh nghiệp rút kinh nghiệm, khỏa lấp chỗ trống vào “Chợ tết Việt lần 2” dự kiến sẽ được ACS Việt Nam tổ chức vào cuối năm nay. Như niềm tin của ông Trần Kim Thành – Phó tổng giám đốc Cty ACS Việt Nam: “Trên cơ sở này, chợ Tết Việt năm nay chúng tôi sẽ có nhiều đổi mới, bổ sung những mặt hàng phù hợp nhất đẩ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”. Cũng mong rằng lúc ấy, sản phẩm mang thương hiệu Hải Phòng sẽ phong phú và tỏa sáng hơn, cho xứng danh “chủ nhà” với bề dày về công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.

Theo Lê Minh Thắng / Báo an ninh Hải Phòng

1 2 3 4 5  ... 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 440
  • Trong tuần: 3708
  • Tất cả: 3126124