Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội ở thị trường EU
 

Xúc tiến xuất nhập khẩu và tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác tại thị trường châu Âu luôn là một trong những mục tiêu vươn tới của doanh nghiệp Hải Phòng. Trước đây, thị trường còn thuận lợi, khi những rào cản về thuế quan, thương mại chưa được áp dụng mạnh mẽ thì doanh nghiệp vào thị trường EU khá dễ dàng. Nhưng hiện nay, thị trường EU luôn đòi hỏi sự khắt khe về nhiều mặt, không ít doanh nghiệp đã phải chịu thua thiệt vì thiếu thông tin thì muốn thâm nhập thị trường khó tính nhưng nhiều tiềm năng này, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ của các tổ chức. Chính vì thế, nhiều tổ chức có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp vào thị trường EU đã tới Hải Phòng.

Muốn nhưng không dễ

Là doanh nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng được thị trường EU ưa chuộng như chả cá, chả giò rế, mực đông lạnh; các sản phẩm từ rong biển như bột agar, thạch rong biển…, Công ty TNHH Hải Long mong muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Theo ông Nguyễn Phụng Hoàng, đại diện công ty, doanh nghiệp khá tự tin với sản phẩm khi tiêu thụ trên thị trường nội địa và xuất khẩu sang nhiều nước lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc… Nhưng, để vào được thị trường EU quả thật không dễ dàng khi doanh nghiệp chưa có điều kiện đi khảo sát thị trường, tìm hiểu thông tin thực tế, không nắm được thị hiếu người tiêu dùng cũng như các phong tục tập quán của họ. Bên cạnh đó là hàng rào thuế quan, hàng rào phi thuế quan, các tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ, nhật ký nuôi trồng, nhật ký khai thác…, điều mà các doanh nghiệp Việt Nam rất khó thực hiện bởi ngư dân chưa quen với những thủ tục này. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn được kết nối trực tiếp gặp gỡ nhà nhập khẩu của châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản mong muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU nhưng gặp khó khăn. Trong ảnh: dây chuyền sản xuất nem thủy sản của Công ty CP Đồ hộp Hạ Long.

Công ty TNHH An Huy, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tư nhân của Hải Phòng từng tham dự nhiều hội chợ tại các nước Đức, Pháp, I-ta-li-a, Bỉ, Hung- ga- ri…, năm 2009 liên kết một số doanh nghiệp thành lập công ty 100% vốn tại thị trường Hung- ga- ri để có cơ sở tiếp cận sâu hơn thị trường châu Âu, đã xuất khẩu được lô hàng thủ công mỹ nghệ trị giá 500.000 USD sang châu Âu. Thế nhưng, theo bà Hoàng Thị Phương Anh, Giám đốc công ty, muốn vào được thị trường châu Âu không đơn giản, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí phải tự trang trải, rất khó khăn trong quá trình tổ chức khảo sát thị trường. Không những thế, thông tin thị trường nhận được nhiều chiều nên rất khó cho doanh nghiệp tổng kết và đưa ra chính sách phát triển phù hợp. Doanh nghiệp cũng còn yếu trong khâu nắm bắt các thủ tục giấy tờ cần thiết để xuất trình khi xuất khẩu hàng vào thị trường EU. Do đó, công ty An Huy mong muốn được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu, được cung cấp thông tin kịp thời về thị trường EU, có cơ hội gặp gỡ các nhà xuất khẩu trực tiếp… Đây là những yêu cầu chính đáng nhưng thực hiện được là cả một quá trình với những bước đi thích hợp.

CBI- một giải pháp thiết thực

Nắm được nhu cầu và những khó khăn của doanh nghiệp, một cuộc hội thảo có nội dung thiết thực “ Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU” được tổ chức tại Hải Phòng thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo doanh nghiệp. Từ hội thảo này, doanh nghiệp Hải Phòng được biết một tổ chức là Trung tâm hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển ( CBI) thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan có thể đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường EU.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành khẳng định, EU là một đối tác quan trọng hàng đầu, có vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại, thương mại của Việt Nam và Hải Phòng. Với gần nửa tỷ người tiêu dùng có thu nhập bình quân hơn 21.000 USD/ người/ năm, EU hiện là một thị trường lớn của Việt Nam và Hải Phòng, trong đó các nước Đức, Anh, Pháp, Hà Lan là những thị trường xuất khẩu lớn nhất với tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/ năm. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang EU gồm giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản…, là những mặt hàng mà doanh nghiệp Hải Phòng có thế mạnh. Vì thế, năm 2009, Hải Phòng xuất khẩu khoảng 400 triệu USD sang thị trường EU, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng và thành phố mong muốn con số này sẽ tăng lên gấp nhiều lần trong thời gian tới.

Công ty CP chế biến thủy sản Cát Hải mong muốn phát triển thị trường châu. Trong ảnh: Công nhân sản xuất nước mắm Cát Hải.

CBI có thể cung cấp kỹ năng tiếp thị xuất khẩu, nâng cao trình độ quản lý cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ quan hỗ trợ kinh doanh (tiếng Anh viết tắt là BSOs) tại các quốc gia đang phát triển thuộc diện được hỗ trợ, giúp họ xuất khẩu tốt hơn vào thị trường châu Âu (EU) và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Với hơn 38 năm kinh nghiệm với mạng lưới hoạt động quốc tế rộng khắp trên thị trường 27 nước thành viên EU, CBI đang giúp nhiều quốc gia đang phát triển đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm vào EU, trong đó có Việt Nam. Cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam và BSOs được đăng nhập miễn phí vào các cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường EU của CBI. Cơ sở dữ liệu này cung cấp thông tin chi tiết về các yêu cầu phải đáp ứng khi tiếp cận thị trường và việc phát triển thị trường ở 40 lĩnh vực ngành nghề khác nhau của EU. Biện pháp hỗ trợ mạnh nhất cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam được CBI thực hiện thông qua chương trình Huấn luyện xuất khẩu (tiếng Anh viết tắt là ECPs). Các chương trình này với khoảng thời gian trung bình 6 năm sẽ được thực hiện theo từng bước bao gồm việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và các hoạt động tư vấn trực tiếp để doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU. Đến nay, có khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau (chủ yếu là xuất khẩu hoa quả tươi và rau xanh, đồ nội thất, quà tặng và đồ trang trí, may mặc, cung cấp thiết bị trường học, dịch vụ công nghệ thông tin, các ngành phụ tùng ôtô và gia công cơ khí…) tham gia các chương trình ECP của CBI. Doanh thu xuất khẩu trung bình của 8 nhà xuất khẩu Việt Nam 1 năm sau khi họ tham gia chương trình ECP trong ngành đồ nội thất (5 doanh nghiệp), quà tặng và đồ trang trí (3 doanh nghiệp) ước tính khoảng 100.000 EUR/ doanh nghiệp. CBI đã có mối quan hệ hợp tác thành công với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh và đang xúc tiến đưa mô hình hợp tác này ra Hải Phòng thông qua Trung tâm xúc tiến phát triển thương mại Hải Phòng.

Như vậy, có thể nói, CBI là một giải pháp thích hợp, hỗ trợ thiết thực nhất với doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường tại châu Âu. Sự hỗ trợ này cộng với tính chủ động của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp Hải Phòng nhanh chóng tiếp cận với các nhà nhập khẩu trực tiếp, mở ra những cơ hội lớn tại thị trường châu Âu./.

Theo Hồng Thanh / Báo Hải Phòng

1 2 3 4 5  ... 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 469
  • Trong tuần: 3737
  • Tất cả: 3126153